Hội thảo xu thế truyền thông quốc tế Việt – Nhật 11-03-2025

Ngày nay với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ, các chiến lược truyền thông trở nên cần thiết để phù hợp với thời đại mới. Ngày 10-3, Đại học Công nghiệp TP. HCM (IUH) và Đại học Công nghệ Tokyo, Nhật Bản (TUT) đã có buổi hội thảo về xu thế truyền thông quốc tế Việt - Nhật.

Tham dự hội thảo, về phía TUT có GS. TS Kenji Hara, chủ tịch Hội đồng quốc tế; GS. TS Takashi Nojima, Khoa nghiên cứu truyền thông; GS. TS Hiroaki Kurokawa, Chủ tịch hội học sinh và các giảng viên, sinh viên TUT.

Về phía IUH có bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Truyền thông (ICC) cùng các chuyên viên trung tâm, chuyên viên phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế.

Tại buổi hội thảo, các bên đã cùng nhau đưa ra nhận định, quan điểm về thực trạng công tác truyền thông tại trường đại học đang đối mặt.

GS. TS Takashi Nojima, công tác tại Khoa nghiên cứu truyền thông TUT đã đưa ra bức tranh toàn diện về phương tiện truyền thông từ năm 1997 đến nay tại Nhật Bản. Trong đó, Giáo sư nhấn mạnh sự sụt giảm rõ rệt của các phương tiện truyền thông cũ như báo giấy hay ti vi.

Ông cho rằng truyền thông cũ đã không còn phù hợp với giới trẻ và TUT đã thay đổi chiến lược từ những thông tin truyền thống bằng những đoạn video ngắn trên Youtube và trên mạng xã hội X. Những thay đổi này đã tạo hiệu ứng tích cực và mang lại hiệu quả cho việc truyền tải thông tin từ nhà trường đến sinh viên cũng như bạn đọc. Điều này, cũng giúp người tìm tin chọn lọc được những thông tin chính thống, độ tin cậy cao và không bị tình trạng định hướng ảo từ mạng xã hội.

GS. TS Takashi Nojima trình bày về xu thế truyền thông tại TUT

Bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc ICC cũng đã có bài giới thiệu về mô hình truyền thông của IUH. Bà cho rằng mỗi quốc gia đều có những bản sắc văn hóa khác nhau, ICC xây dựng phương tiện truyền thông phù hợp với xu thế giới trẻ hiện nay và cụ thể là giới trẻ Việt Nam. Các hoạt động truyền thông, được ICC đẩy mạnh những năm qua như website, fanpage, youtube, sự kiện.

“Chúng tôi nghiên cứu rằng, số lượng người sử dụng mạng xã hội Facebook, Tiktok chiếm đa số thị phần. Lượng like và follow trên trang chính thống IUH đã gần 700k và trên trang ICC gần 200k, điều này đã giúp chúng tôi truyền tải thông tin đến bạn đọc nhanh nhất.

Các trang Fanpage của Đại học Công nghiệp TP. HCM

Hiện nay chúng tôi đã triển khai trên nền tảng Tiktok và sắp đến sẽ đẩy mạnh hơn các hoạt động, đây là một trong những trang mạng xã hội lớn mà giới trẻ Việt Nam rất ưa chuộng và phổ biến”. Bà Thương cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Thương trình bày về cách thức truyền thông của IUH

Sau phần trình bày của hai bên là phần trao đổi thảo luận. Các câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề tăng hiệu quả truyền thông và kinh nghiệm xử lý những thông tin tiêu cực.

Truyền thông trong các trường đại học hiện nay không chỉ là công cụ để quảng bá hình ảnh mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể. Việc tạo điều kiện trao đổi hợp tác cũng học hỏi sự đổi mới, áp dụng xu hướng truyền thông hiện đại để duy trì sự hấp dẫn và cạnh tranh trong môi trường giáo dục, góp phần nâng cao uy tín thương hiệu nhà trường, cũng là cách thu hút sinh viên trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh tại chương trình: