Hội thảo lấy ý kiến về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra ngành Công nghệ thông tin theo chuẩn ABET 21-03-2016

Sáng ngày 19/3/2016, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về mục tiêu chương trình đào tạo (PEO) và chuẩn đầu ra sinh viên (SO) ngành Công nghệ thông tin (CNTT) theo chuẩn kiểm định ABET. Việc xây dựng chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn ABET nằm trong mục tiêu, chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, góp phần nâng cao uy tín giáo dục của Trường Đại học Công nghiệp TPHCM trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng với thế giới hiện nay.

TS. Lê Nhật Duy - Phó trưởng Khoa CNTT, Tổ trưởng tổ ABET, chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có ThS. Nguyễn Huỳnh Hòa (Phó trưởng Phòng Đào tạo), đại diện các doanh nghiệp có sử dụng nhân lực CNTT (Saigon Postel, Thế giới di động…), cựu sinh viên ngành CNTT, sinh viên năm 4 ngành CNTT cùng các cán bộ chủ chốt của bộ môn và các giảng viên quan tâm đến chương trình.

Mở đầu hội thảo, TS. Lê Nhật Duy giới thiệu đã giới thiệu tổng quan: mục tiêu hội thảo, chương trình hội thảo, các khái niệm liên quan đến PEO và SO, cũng như điểm qua một số điểm chính trong lộ trình thực hiện kiểm định ABET.

Tiếp đến, ThS. Nguyễn Hòa (Trưởng Bộ môn CNTT) trình bày chuyên đề về việc xây dựng mục tiêu đào tạo của ngành CNTT bao gồm 4 mục tiêu được xây dựng dựa trên sứ mạng của Nhà trường, tham khảo chuẩn ACM và đã được Bộ môn, Khoa họp thông qua. Theo đó, sau 3-5 năm tốt nghiệp, sinh viên ngành CNTT có khả năng triển khai, quản trị, phát triển hệ thống CNTT, thăng tiến nghề nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm tốt và có khả năng nâng cao chuyên môn.

Thầy Nguyễn Hòa trình bày 4 mục tiêu chương trình đào tạo

ThS. Đặng Thanh Bình trình bày chuyên đề về việc xây dựng Chuẩn đầu ra của sinh viên ngành CNTT được xây dựng căn cứ vào PEO, chuẩn đầu ra của ACM và chương trình đào tạo của Viện Công nghệ Rochester (RIT). Chương trình đào tạo CNTT bao gồm 11 chuẩn đầu ra, đây là những gì sinh viên đạt được tại thời điểm tốt nghiệp. Các chuẩn đầu ra này cũng được Hội thảo đánh giá và ánh xạ với 4 mục tiêu chương trình đào tạo, các chuẩn đầu ra của ABET và ACM để đảm bảo tính khoa học, logic và khả thi của chương trình.

Thầy Đặng Thanh Bình trình bày 11 chuẩn đầu ra sinh viên

Sau hai phần trình bày về PEO và SO, các đại biểu tham dự hội thảo đã đóng gip1 nhiều ý kiến theo góc nhìn của doanh nghiệp sử dụng nhân lực CNTT và góc nhìn của cựu sinh viên đã học chuyên ngành CNTT tại trường. Các ý kiến xoay quanh vấn đề cần chi tiết hóa, định lượng hóa các tiêu chí đánh giá để dễ dàng cho việc kiểm định. Thầy Nguyễn Hòa đã thay mặt tổ ABET giải trình vấn đề định lượng, đánh giá sẽ được làm chi tiết hóa ở bước sau của chương trình, khi xây dựng các tiêu chí đánh giá (PI) và chương trình khung.

Thảo luận giữa các thành viên trong hội thảo

Hội thảo đã thống nhất được các mục tiêu chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra sinh viên ở nhiều góc nhìn khác nhau. Đây là cơ sở thuận lợi để tiến hành các bước tiếp theo trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn ABET.

Tin: Mai Xuân Phú. Ảnh: Phạm Thái Khanh