Hội thảo khoa học cấp Trường: “Nâng cao chất lượng đào tạo – Thực trạng và giải pháp” 17-05-2025

Sáng ngày 16/5, Đại học Công nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề: “Nâng cao chất lượng đào tạo – Thực trạng và giải pháp” do Phòng Đào tạo chủ trì. Đây là hoạt động quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá công tác đào tạo trong nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời là bước chuẩn bị mang tính chiến lược cho Đại hội Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2025-2030.


Khung cảnh tại hội trường

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Đảng uỷ, Ban Giám hiệu cùng lãnh đạo các khoa/viện, phòng ban chức năng và đông đảo giảng viên. Về phía lãnh đạo Nhà trường có sự hiện diện của PGS.TS. Huỳnh Trung Hiếu – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Xuân Hồng – Phó Hiệu trưởng.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Huỳnh Trung Hiếu nhấn mạnh: “Đánh giá toàn diện công tác đào tạo trong 5 năm qua là nhiệm vụ then chốt, nhằm phát hiện những điểm mạnh để phát huy, cũng như kịp thời đề ra giải pháp cho các mặt còn tồn tại. Tôi hy vọng Hội thảo lần này sẽ ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu từ thị trường lao động và doanh nghiệp.”


PGS.TS. Huỳnh Trung Hiếu – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các tham luận chuyên sâu đã mang đến cái nhìn đa chiều, cụ thể từ nhiều lĩnh vực:

  • PGS.TS. Nguyễn Đức Nam – Trưởng khoa Công nghệ Cơ khí trình bày tham luận “Nâng cao chất lượng đào tạo khối ngành kỹ thuật – công nghệ”

  • TS. Huỳnh Tấn Dũng – Phó Viện trưởng Viện Tài chính Kế toán với tham luận “Nâng cao chất lượng đào tạo và tỷ lệ tốt nghiệp – Định hướng và giải pháp phát triển”

  • TS. Lê Nhật Duy – Trưởng khoa Công nghệ Thông tin trình bày “Quản lý, tổ chức thực hiện học phần khóa luận tốt nghiệp, thực tập doanh nghiệp – Thách thức và giải pháp”.

  • TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo, trình bày tham luận “Thực trạng chất lượng đào tạo và một số đề xuất”

Ngay sau phần trình bày, phần thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết từ các thầy cô trên toàn trường. Những chia sẻ đa chiều đã góp phần hoàn thiện bức tranh thực trạng đào tạo hiện nay, đồng thời mở ra nhiều đề xuất đổi mới và giải pháp mang tính khả thi, hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn tới.

Thầy Phạm Trung Kiên – Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính chia sẻ: “Hiện tại, tỉ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ của Nhà trường đã đạt hơn 39%, gần chạm mốc mục tiêu đề ra. Chúng ta cần tiếp tục phấn đấu để đạt chỉ tiêu 50% trong thời gian tới. Ngoài ra, việc xây dựng tiêu chí đo lường mức độ hài lòng và hiệu suất công việc (KPI) cho giảng viên, chuyên viên là điều cần thiết.”

Thầy Nguyễn Trường Sa – Trưởng Khoa Ngoại ngữ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp giữa các đơn vị trong việc giám sát và hỗ trợ lộ trình học tiếng Anh của sinh viên, nhằm đảm bảo chuẩn đầu ra và nâng cao năng lực hội nhập.

Nhiều trưởng bộ môn khoa/viện, giảng viên cũng nêu ý kiến thiết thực liên quan đến thời gian nghỉ giữa các kỳ thi để giảm áp lực cho sinh viên, cũng như đề xuất chính sách phát triển sinh viên xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.


Nhiều giảng viên đã tích cực đóng góp ý để nâng cao chất lượng đào tạo

Hội thảo khép lại với nhiều ý tưởng, giải pháp giá trị, là tiền đề vững chắc để Nhà trường bước vào giai đoạn 2025-2030 với những định hướng chiến lược mới, nâng tầm chất lượng đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thực tiễn xã hội.