SINH VIÊN

Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành – ngành dành riêng cho các bạn trẻ thích “sự dịch chuyển” 18-03-2024

Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành là một chuyên ngành đào tạo của Khoa Thương mại và Du lịch của trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH). Đây là ngành công nghiệp không khói giàu tiềm năng trong xu hướng toàn cầu hóa, hiện nay được nhiều bạn tìm hiểu và lựa chọn.

Giảng viên bộ môn Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành

1. Tại sao nên chọn ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại IUH?

- Tiềm năng phát triển của ngành

Ngành du lịch và lữ hành là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới, với sự gia tăng không ngừng của số lượng khách du lịch và ngân sách chi tiêu cho du lịch.

- Cơ hội việc làm

Với sự phát triển của ngành du lịch và lữ hành, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia quản lý và vận hành dịch vụ du lịch và lữ hành cũng tăng cao. Do đó, ngành này đem lại nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao cho những bạn sinh viên có tay nghề và kiến thức chuyên môn.

- Đa dạng công việc

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn công việc đa dạng và thú vị như quản lý khách sạn, tổ chức tour du lịch, hoặc giúp đỡ các công ty tư vấn du lịch phát triển chiến lược kinh doanh.

- Khả năng giao tiếp và kỹ năng quản lý

Khi học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, bạn sẽ được đào tạo kỹ năng giao tiếp và quản lý, giúp bạn có thể trở thành những chuyên gia tài ba trong việc quản lý, phát triển và vận hành các hoạt động du lịch và lữ hành.

- Tính sáng tạo và đổi mới

Ngành du lịch và lữ hành đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, do đó, nó sẽ thúc đẩy bạn phát triển khả năng tư duy sáng tạo và khám phá các giải pháp mới cho các thách thức kinh doanh trong lĩnh vực này.

2. Những kỹ năng cần thiết trong ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành mà bạn được học tại IUH.

- Kỹ năng quản lý 

Đây là một kỹ năng cần thiết cho bất kỳ ngành nghề nào, bao gồm cả ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Kỹ năng quản lý giúp bạn có thể tổ chức và quản lý các hoạt động du lịch và lữ hành một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, tiền bạc như vậy hiệu quả công việc sẽ tăng lên.

- Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng trong ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, vì bạn sẽ liên tục giao tiếp với khách hàng, đối tác, nhân viên và các cơ quan chính phủ. Việc sử dụng ngôn ngữ lịch sự, thân thiện và hiệu quả là rất cần thiết.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong ngành du lịch và lữ hành, qua những chuyến đi trải nghiệm tour thực tế bạn sẽ thấy rất nhiều tình huống xảy ra như việc khách say xe, khách không ăn được đồ mặn vì ngày đó ăn chay mà quên không báo, khách tự ý tách đoàn đi tham gia tour, bên nhà hàng hay khách sạn có vấn đề phát sinh... Việc giải quyết các vấn đề khác nhau với sự kiên nhẫn và khả năng tư duy sáng tạo của một hướng dẫn viên du lịch, nhân viên sale, nhân viên điều hành hay một nhà quản trị là rất quan trọng.

- Kỹ năng đàm phán

Trong một số trường hợp, bạn có thể phải đàm phán với đối tác hoặc khách hàng để đạt được thỏa thuận tốt nhất. Kỹ năng đàm phán giúp bạn đạt được lợi ích tối đa cho bản thân và công ty.

- Kỹ năng ngoại ngữ

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành liên quan đến nhiều khách hàng và đối tác quốc tế, do đó, kỹ năng ngoại ngữ là rất cần thiết. Biết một hoặc nhiều ngôn ngữ giúp bạn liên lạc với khách hàng và đối tác của bạn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

- Kỹ năng kinh doanh

Kỹ năng kinh doanh là rất quan trọng trong việc phát triển và quản lý doanh nghiệp du lịch và lữ hành của bạn. Biết cách phát triển chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính và định giá sản phẩm sẽ giúp bạn tạo ra lợi nhuận và phát triển công ty của mình.

- Kỹ năng hoạt náo

Ngoài việc học chuyên môn nghiệp vụ, để có kỹ năng hoạt náo tốt thì các bạn sinh viên sẽ phải có khả năng hài hước, giao tiếp nhanh nhạy, biết cách thu hút đám đông và liên kết tập thể. Hướng dẫn viên phải là người đóng vai trò là cầu nối để đảm bảo toàn bộ du khách tham gia hào hứng, hòa nhập tập thể.

3. Nhà trường đã tạo ra những hành trình trải nghiệm thực tế cho toàn sinh viên theo học ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành.

Tour Kiến tập Tây Nguyên cho sinh viên khoá 17

Tour Kiến tập Miền Trung cho sinh viên khoá 16

Tour Nhận thức cho sinh viên khoá 19

Trong các đợt kiến tập, sinh viên được tìm hiểu thêm các kiến thức về văn hoá, lịch sử của các vùng miền trên cả nước. Sinh viên được thực hành những kỹ năng thực tiễn như kỹ năng vẽ sơ đồ tuyến điểm, kỹ năng thuyết minh trên xe và thuyết minh tại điểm, kỹ năng hoạt náo, giao tiếp, xử lý tình huống, ... Ngoài ra sinh viên còn có cơ hội tiếp thu những kinh nghiệm thực tế từ các hướng dẫn viên trong suốt chuyến hành trình.  Bên cạnh việc tiếp thu kiến thức và thực hành kỹ năng, các giảng viên và sinh viên còn kết hợp thực hiện các công việc liên quan đến cộng đồng như tham gia hoạt động làm sạch bãi biển, chuyến thiện nguyện trao quà cho trẻ em tại mái ấm Vinh Sơn 1.

Trao quà cho các em nhỏ tại mái ấm Vinh Sơn 1

Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành là một ngành nghề đầy tiềm năng. Đối với các bạn trẻ đam mê du lịch và yêu thích khám phá thế giới, ngành nghề này có thể là một lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, để thành công trong ngành này, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và trình độ đào tạo cao. Bước vào ngành học năng động này các bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để giao lưu, học hỏi và tham gia nhiều chuyến đi thực hành, thực tế tại doanh nghiệp và các địa điểm du lịch.

Tổ hợp xét tuyển của IUH đối với ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành năm 2024 là D01, A01, C01, D96.