SINH VIÊN

Hãy “mài giũa” những ước mơ thành sự thật – Mùa bế giảng lại đến với IUH 22-08-2024

Dù ở độ tuổi nào, giai đoạn cuộc đời hay góc nhỏ thanh xuân nào, chúng ta đều có những ước mơ, hoài bão của cuộc đời. Ước mơ đó chính là động lực để mỗi chúng ta nỗ lực học tập, làm việc. Cuộc sống sẽ vô cùng đơn điệu nếu thiếu đi những ước mơ, mục tiêu hướng đến. Tháng 8, khi những chú ve không còn kêu inh ỏi, hoa phượng ngừng khoe sắc, báo hiệu mùa hè đã hết, cũng là lúc mùa bế giảng lại đến, khoảng thời gian mà các bạn sinh viên sắp được trở thành cựu sinh viên IUH, được vinh danh lên nhận tấm bằng mà các bạn đã phấn đấu trong 4 năm miệt mài đèn sách. Hãy lắng những chia sẻ kinh nghiệm, những hoài bão của tuổi trẻ từ những tân cử nhân IUH.

Con đường nuôi dưỡng ước mơ có nhẹ nhàng?

“Ước mơ” là từ ngữ không còn xa lạ với chúng ta, nó được ví như “ánh sáng mặt trời” của mỗi người muốn hướng đến. Con đường ước mơ ấy, không phải chỉ có hoa hồng mà đầy rẫy chông gai nếu không có sự nỗ lực, kiên trì và bền bỉ. Nghĩa là không có sự thành tựu nào mà thiếu đi mồ hôi và nước mắt.

Bạn Nguyễn Trung Nghĩa – Sinh viên Khoa Công nghệ Động lực, chuyên ngành Ôtô, đã đạt sinh viên tốt nghiệp loại giỏi năm 2024, chia sẻ: “Khoảng thời gian 4 năm đại học tại IUH, tuy không dài nhưng thực sự đó là một bước ngoặt lớn, một bước trưởng thành, một sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của em. Để đạt được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình rèn luyện, đôi lúc gặp rất nhiều khó khăn nhưng bản thân không nản lòng để đạt được ước mơ, đó là tốt nghiệp loại giỏi và có một công việc như mong muốn”. Hiện tại, Trung Nghĩa đang cố vấn kỹ thuật tại Nissan Đà Nẵng và khá hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Bạn Nguyễn Trung Nghĩa – Sinh viên Khoa Công nghệ Động lực, tại buổi bảo về khoá luận tốt nghiệp

Với sự thông minh dí dỏm, phấn đấu không ngừng của bạn Nguyễn My Linh – Sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, đã tốt nghiệp xuất sắc năm 2024, xúc động xen lẫn sự hào hứng khi nói về hành trình mới bước vào IUH: “Chỉ còn vài ngày nữa em được gọi là cựu sinh viên rồi. Những ngày đầu đi học cứ nghĩ ngày ra trường sẽ còn rất xa nhưng chớp mắt thì nay đã tốt nghiệp, cảm giác thật khó tả, vui buồn lẫn lộn. Nhưng thật sự em cũng rất tự hào vì mình đã đạt mục tiêu đề ra, sau những nỗ lực không ngừng trong 4 năm học trên ghế nhà trường”. My Linh hài hước khi nói về học bổng của IUH: “Nhớ lại lúc mới vào trường, mục tiêu của em sẽ quét sạch học bổng của trường và tốt nghiệp loại xuất sắc. Nay ước mơ ấy đã hoàn thành được 90%; có học kì em đạt 100%, có lúc 70% nhưng cũng có lúc 30% học bổng, nói chung, em cũng lấy của nhà trường cũng được kha khá rồi”.

Dù là ước mơ to lớn hay bé nhỏ đều bắt nguồn từ hành động và cơ hội. Những người thực hiện được ước mơ là những người đã hành động và tự tạo cho mình cơ hội để phát triển và bay cao.

“Bí quyết” biến ước mơ thành sự thật của IUHers là gì?

Chỉ còn vài ngày nữa, các sinh sinh viên K15, K16 sẽ bước vào sự kiện quan trọng nhất đời sinh viên, nhìn lại quãng thời gian “mài giũa” bản thân tại trường. Nhiều bạn đã không khỏi xúc động và cũng không quên lời nhắn nhủ đến thế hệ đàn em của mình.

Chia sẻ với ICC - Trung tâm Thông tin Truyền thông, IUH; bạn Dương Thị Nguyễn Dung – Sinh viên Viện Tài chính – Kế toán, tốt nghiệp loại xuất sắc năm 2024, bày tỏ: Lễ tốt nghiệp đại học là dấu mốc quan trọng, đánh dấu thành quả của một chặng đường dài đầy cảm xúc nên em nghĩ là các bạn cũng như em đều sẽ có cảm giác hồi hộp, xúc động trước ngày tốt nghiệp. Lúc mới vào trường thì em cũng không có ước mơ hoài bão gì nhiều, em chỉ nghĩ là ra trường đúng hạncố gắng học đạt được thành tích tốt, nay thì ước mơ đã thành sự thật”.

Bạn Dương Thị Nguyễn Dung – Sinh viên Viện TCKT, tốt nghiệp loại xuất sắc năm 2024

Khi được hỏi về những kinh nghiệm và nhắn nhủ cho thế hệ đàn em, Nguyễn Dung cũng có những lời khuyên: Đối với các bạn là sinh viên năm nhất tại IUH và các bạn học sinh lớp 12 có nguyện vọng vào trường. Em nghĩ các bạn hãy cố gắng phát triển bản thân trong môi trường đại học. Kiến thức là điều quan trọng nhưng đi kèm với đó là những trải nghiệm, kinh nghiệm từ những hoạt động mà chúng ta dấn thân sẽ làm bàn đạp tốt cho những hoài bão của bản thân. Và chính từ những kỹ năng và kiến thức đó, đã giúp bản thân em có được công việc tốt như hiện tại và xây dựng cho mình một tâm thân kiên cường trước những khó khăn. Em rất biết ơn IUH”.

Còn đối với My Linh : “Việc học đại học không như các bạn nghĩ là đến ngồi và điểm danh đâu hãy học và tìm nhiều kiến thức hơn nữa. Sau này các bạn sẽ thấy kiến thức đại học không bao giờ là thừa. Các em cuối cấp THPT hãy cố gắng cho xứng đáng 12 ăn học, năm cuối cấp rất quan trọng cho dự định sau này. Hãy lựa chọn và xác định hướng đi của mình càng sớm càng tốt. Một cuộc đời không mục tiêu, không có ý chí thì thật nhàm chán và tẻ nhạt, không còn ý nghĩa gì nữa”.

Giờ đây, với tư cách là một sinh viên đã tốt nghiệp, bạn Trung Nghĩa cũng chia sẻ rằng: Việc chọn ngành học, chọn môi trường để học tập rất quan trọng, chọn đúng đam mê, đúng sở trường sẽ thuận tiện cho các bạn rất nhiều trong quyết định của tương lai. Thành công lớn nhất của chúng ta vượt qua được giới hạn của bản thân, thành quả sẽ đến nếu chúng ta cố gắng, nỗ lực, trau dồi kiến thức nâng cao kĩ năng sống của bản thân khi còn trên ghế nhà trường".

Các tân cử nhân phấn khởi trong ngày lễ tốt nghiệp

Một mùa bế giảng lại đến với IUH, với bao khát vọng và mong chờ của các tân cử nhân. Có những mục tiêu đã hoàn thành, có những mục tiêu mới đang hoàn thành dang dở. Và những mục tiêu, những hoài bão ấy đã góp phần tạo nên những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Tuổi trẻ có thể có sự bồng bột, có thể vấp ngã, nhưng không thể thiếu những ước mơ. Nhà văn Phạm Lữ Ân từng nói rằng: “Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi mà là người không có lấy một ước mơ”. Chúng ta chỉ sống có một lần và tuổi trẻ cũng chỉ đến với chúng ta một lần duy nhất, đó chính là cơ hội. Hãy tận dụng những cơ hội, hãy sống thật nhiệt thành để mỗi khi nhìn lại chúng ta sẽ luôn tự hào và không có gì nuối tiếc. Hãy hành động và không ngồi chờ những ngôi sao băng rơi xuống để ước mơ những điều mong muốn thành sự thật.