Đại học Công nghiệp TP. HCM chung tay hướng về đồng bào miền Bắc 14-09-2024

Trước tình hình thiệt hại tàn khốc về tài sản lẫn con người chưa từng có ở nhiều tỉnh thành miền Bắc sau hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi), ngày 11-9, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã phát động viên chức, người lao động, sinh viên toàn trường chung tay chia sẻ ủng hộ bà con vùng lũ. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ngay khi phát động, Nhà trường đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường, góp phần lan tỏa tính nhân văn của mỗi con người Việt Nam.

Ngay từ khi có thông tin về cơn bão, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan, đơn vị, các lực lượng quân đội, công an cùng với nhân dân đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống bão. Tuy nhiên với sức gió siêu mạnh, cơn bão có sức tàn phá rất lớn tại những nơi hoài lưu của bão đi qua. Sau bão, mưa lớn và sạt lở đất tiếp tục gây thiệt hại nghiêm trọng các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Giang, Bắc Giang, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La... TS. Phan Hồng Hải – Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp TP. HCM chia sẻ: Cơn bão Yagi và mưa lũ sau bão đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho đồng bào các tỉnh miền Bắc. Nhìn thấy những hình ảnh đau xót đó, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc. Ngay lập tức, Nhà trường đã quyết định phát động quyên góp ủng hộ rộng rãi đến giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường. Đây là nguyện vọng chân thành của tập thể Nhà trường”.


TS. Phan Hồng Hải – Hiệ
u trưởng Đại học Công nghiệp TP. HCM, ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ hơn 3,6 tỉ đồng thông qua báo Tuổi trẻ

Tính đến 10h ngày 14/9/2024, tổng số tiền quyên góp ủng hộ thông qua tài khoản BCH Đoàn trường là 656.130.355 VNĐ. Để chia sẻ khó khăn, giúp bà con vùng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và lũ lụt sau đó, Nhà trường đã quyết định ủng hộ thêm để tổng số tiền ủng hộ là: 3.656.130.355 đồng. Toàn bộ số tiền nói trên đã được TS Phan Hồng Hải – BT Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường thay mặt trao thông qua Báo Tuổi trẻ gửi tới hỗ trợ bà con vùng chịu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Ngoài ra, thể theo nguyện vọng của giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường, việc vận động ủng hộ sẽ kéo dài tới 12h ngày 16/9/2024. Sau đó, tài khoản sẽ được khóa để thống kê chi tiết. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn sự sẻ chia của quý thầy cô, nhân viên, sinh viên toàn trường đã cùng chung tay với Nhà trường, góp phần chia sẻ khó khăn với bà con vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ, giúp bà con tái thiết nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Cô Vũ Thị Lan, công tác tại Phòng Dịch vụ đã xúc động khi nói về đợt phát động lần này của Nhà trường: “Tôi là người con Thái Bình, nhìn bà con vùng lũ tôi không cầm được nước mắt, được tin Nhà trường phát động ủng hộ, tôi đã gửi tiền ủng hộ trong ngày đầu tiên, sau đó đã lan tỏa hơn 40 anh em trong phòng chung tay đóng góp. Phòng tôi là phòng dịch vụ, anh em tuy vất vả nhưng rất tán thành hoạt động này. Tùy tấm lòng mỗi người, chúng tôi cũng vui mừng vì góp một phần nhỏ ủng hộ bà con ngoài kia. Tôi thật sự rất biết ơn thầy Hiệu trưởng đã có quyết định sáng suốt khi vận động ủng hộ tùy tâm của mỗi người lao động”.


Cô Vũ Thị Lan, người đã tạo cảm hứng cho Phòng Dịch vụ chung tay cùng Nhà trường chia sẻ tấm lòng đến bà con vùng lũ

Không đứng ngoài trong lần vận động này, cô Lê Thị Thiên Phước – Giảng viên Khoa Ngoại ngữ bày tỏ sự đồng cảm này đến đồng bào vùng lũ: “Nhà trường đã đưa ra chương trình rất ý nghĩa và kịp thời, mang một giá trị nhân văn sâu sắc đó là kêu gọi đóng góp tự nguyện giảng viên, nhân viên và sinh viên nhằm mục đích kêu gọi được nhiều sự giúp đỡ hơn, từ đó cũng mang đến tinh thần, vật chất mong bà con sớm vượt qua những đau thương này”.


Cô Lê Thị Thiên Phước – Giảng viên Khoa Ngoại ngữ, rất xúc động khi nhìn những hình ảnh tan thương của bà con vùng lũ

Chiến dịch “IUH hướng về đồng bào miền Bắc” đã chạm đến trái tim của nhiều bạn sinh viên trong nhà trường. Bạn Thái Trần Thị Nhàn – Sinh viên năm hai, khoa QTKD cũng không khỏi xúc động: “Những ngày quanhững ngày mà những người dân vùng lũ đã thức trắng chống bão lũ, đau xót vì những mất mát quá to lớn. Là người miền Trung, cũng thường xuyên bị ảnh hưởng những thiên tai lũ lụt, em vô cùng hiểu những nỗi đau mà người dân đang trải qua. Năm nay, Nhà trường phát động chiến dịch em cảm thấy rất vui vì được chung tay, góp sức lực nhỏ bé của mình, cũng là lời động viên gửi đến bà con vùng lũ sẽ vượt qua khó khăn, mong những bạn học sinh sinh viên cũng sớm trở lại trường học”.


Bạn Thái Trần Thị Nhàn – Sinh viên năm hai, khoa QTKD cũng không khỏi xúc động khi nghĩ đến nỗi đau của người dân bị nước lũ nhấn chìm

“Em thấy rằng cơn bão Yagi này quá tàn khốc, bản thân rất mong muốn làm một điều gì đó nhưng vì còn trên ghế nhà trường, chưa đi làm nên khi được Nhà trường kêu gọi em và nhiều bạn sinh viên cũng rất phấn khởi và tự tin đóng góp, cũng mong muốn lan tỏa đến tinh thần thân tương ái của dân tộc Việt Nam”. Bạn Đinh Sỹ Phòng – Sinh viên năm hai, khoa Công nghệ Điện tử đã chia sẻ.


Bạn Đinh Sỹ Phong – Sinh viên năm hai, khoa Công nghệ Điện tử, rất mong bà con miền Bắc sớm quay lại cuộc sống bình thường

Với giá trị cốt lõi “Nhân văn” trong hoạt động, IUH luôn chung tay chia sẻ và tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Năm 2020, khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát, Đại học Công nghiệp TP. HCM cũng đã huy động người lao động ủng hộ 1 ngày lương để chung tay chống dịch, ngoài ra Nhà trường còn ủng hộ 500 triệu đồng vào quỹ Chống dịch Covid – 19 do Báo Tuổi trẻ phát động, ủng hộ Máy xét nghiệm PCP– Realtime nguyên khối trị giá khoảng 1,1 tỷ đồng cho Bệnh viện An Bình.

Khi quyết định phát động chiến dịch ủng hộ trên toàn trường, TS. Phan Hồng Hải – Hiệu trường Nhà trường cho biết: “Thay vì vận động thông qua việc trừ một ngày lương như thông lệ, tôi nghĩ rằng việc phát động rộng rãi đến toàn trường có sức lan tỏa sâu hơn trong viên chức, người lao động và đặc biệt là các em sinh viên cũng như toàn thể cộng đồng. Một em sinh viên gặp tôi đã nói rằng em đã gửi một ngày làm thêm với mong muốn được góp chung công sức vào tấm lòng chung của Nhà trường. Hay một giảng viên trong trường cũng nhắn tin hỏi có thể cùng gia đình gửi phần đóng góp chung được hay không? Đó chính là ý nghĩa của việc phát động phong trào này, khi mỗi cá nhân đều có thể đóng góp theo cách riêng của mình. Với chút quà nhỏ bé này, tập thể nhà trường mong muốn đóng góp xây lại nhà cửa cho bà con, góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống”.

Được biết, Nhà trường dự định sẽ tổ chức Lễ Khai giảng vào ngày 27-9 tới đây. Dù biết đây là sự kiện được đông đảo Tân sinh viên chờ đợi, nhưng để tiếp nối tinh thần đoàn kết, sẻ chia những nỗi đau mất mát và động viên người dân vùng bão vượt qua khó khăn, Nhà trường đã quyết định tạm hoãn ngày tổ chức Lễ khai giảng năm 2024 – 2025, như là một hành động sẻ chia đau thương, mất mát cho bà con chịu ảnh hưởng  của bão lũ.

Thu Anh - Đăng Quý