SINH VIÊN

Trải nghiệm đáng nhớ thời sinh viên IUH tại Thái Lan 01-09-2024

Tháng 12/2023, các bạn sinh viên khoa Ngoại ngữ đã có cơ hội được học tập tại Thái Lan, thông qua chương trình trao đổi sinh viên giữa hai trường: Đại học Công Nghiệp TP. HCM (IUH) – Đại học Kasem Bundit (KBU). Hãy cùng khám phá hành trình học tập của nhóm sinh viên này trong hai đợt chương trình Thực tập 1 năm tại Đại học Kasem Bundit, xứ sở Chùa Vàng. 


Cô Nune
và bạn cùng lớp đón nhóm sinh viên IUH tại sân bay

Bạn Nguyễn Thị Kiều Thúy - một trong những sinh viên khoa Ngoại Ngữ (IUH) tham gia chương trình sinh viên trao đổi tại trường Đại học Kasem Bundit - Thái Lan, tâm sự: “Tuổi 21 của bạn có gì? Mình thì có những bài học, kinh nghiệm, những nụ cười cả những giọt nước mắt, thầy cô mới, bạn bè mới ở một đất nước hoàn toàn mới mà mình chưa từng nghĩ là sẽ đặt chân đến để trải nghiệm những năm tháng thanh xuân”.

Những ngày đầu học tập tại đây, các bạn sinh viên Việt Nam đã có nhiều bỡ ngỡ về văn hóa, môi trường và ngôn ngữ. Bạn Nguyễn Phan Như Quỳnh – Sinh viên khoa Ngoại ngữ (IUH) cảm nhận:“Mình vẫn hơi shock nhẹ vì những ngày đầu mình chưa hòa nhập kịp. Từ việc phải đi bộ, cho tới đi chợ thì xa quá, rồi tới việc mua gì, ăn gì, rồi kết bạn như thế nào? Nhưng các giáo viên và bạn bè tại Kasem Bundit đã giúp đỡ em và các bạn về mọi mặt, điều này đã giúp Quỳnh không cảm thấy lạc lõng và nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.
Trường Đại học Kasem Bundit với thư viện hai sân bóng đá tiêu chuẩn, sân tennis, sân bóng chuyền, sân bóng rổ trong nhà và ngoài trời, phòng tập gym, hồ bơi, sân bowling, nhà hàng và ký túc xá ngay trong khuôn viên trường.


Sân bóng của trường
KBU


Thư viện của trường
KBU


Sân bóng chuyền
của trường Kasem Bundit

“Trường có cơ sở vật chất tiện nghi, nhà trường khuyến khích tư duy sáng tạo và độc lập của sinh viên. Đặc biệt, KBU có rất nhiều hoạt động ngoại khóa và giao lưu văn hóa như khám phá văn hóa địa phương, lễ hội thể thao, lễ hội ẩm thực, hoạt động tình nguyện. Qua đó mình được hòa nhập vào các nền văn hóa khác nhau”. Thuý Kiều chia sẻ thêm về hành trình.

Dịp này, nhóm sinh viên IUH chúng mình có cơ hội tham gia chương trình Orientation Day tại KBU. Trong ngày hội này, trường mở cửa cho học sinh cấp 3 tham quan trường đại học và các khoa đã tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi để các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về ngành học.


Các bạn sinh viên hai trường chụp hình lưu niệm


Cách xa sự ồn ào của thành phố, sau những giờ học căng thẳng, nhóm sinh viên mình được được trải nghiệm thú vị tại thành phố cổ Ayutthaya, mang lại cảm giác bình yên và trầm lắng.

“Một hoạt động rất đáng nhớ trong thời gian chúng mình ở Thái Lan chính là Ngày hội Culture Day. Chúng mình được phát 1000 bath để lên thực đơn bán món ăn đặc trưng của Việt Nam. Cả nhóm đã quyết định chọn món gỏi cuốn. Thật không ngờ, đây là món ăn chúng mình “sold out” đầu tiên”. Thuý Diễm bày tỏ.

Hơn thế, nhóm chúng mình còn được tham gia vào lễ hội Songkran Day, còn gọi là lễ hội té nước. Đây cũng được xem như là ngày tết của Thái Lan”.

Bên cạnh đó, các bạn còn được tham gia chuyến đi Huahin 2 ngày 1 đêm do trường KBU tài trợ cùng các bạn khoa du lịch để hiểu rõ hơn về ngành Hoópitality”.

Giao lưu và thuyết trình về sự khác biệt của các cấp học tại Việt Nam - Thái Lan với các em học sinh tại trường Nong Chok Phatthaya Nusorn Matthayom.

Ngoài những hoạt động do trường KBU tổ chức, các bạn sinh viên 2 trường còn được tham gia lớp học của cô Lê Phạm Thiên Thư - giảng viên khoa Ngoại ngữ - IUH, đến dạy trao đổi ở KBU 2 tuần. Cô đã mang trọn hương vị và bản sắc Việt Nam đến giới thiệu cho các bạn sinh viên quốc tế từ những danh lam thắng cảnh, ẩm thực, trang phục truyền thống của 54 dân tộc cho đến ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Cô Lê Phạm Thiên Thư, chia sẻ: “Điều mà tôi tự hào nhất khi tham gia chương trình trao đổi giảng viên là được quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến học trò và đồng nghiệp quốc tế, thông qua các bài học thuyết trình về điều nổi bật của các quốc gia, về phong tục tập quán Việt Nam”.

Giảng viên KBU cũng cực kì dễ thương, cô đối xử với tụi mình như con vậy, dẫn đi ăn, mua sắm… ăn lẩu cùng Ajarn Praiwan và ăn ở sân bay cùng Ajarn Tunyaluk.” - một bạn sinh viên trong đoàn vui vẻ kể lại.

Kết thúc cuộc hành trình, tuy có những khó khăn và gian nan trong khoảng thời gian sống tại một nơi xa lạ nhưng các bạn sinh viên khoa Ngoại ngữ - IUH đã tích lũy thêm được những kiến thức quý báu. Không chỉ về học thuật mà còn về văn hóa, học thêm được những kỹ năng, rút ra cho mình được nhiều bài học quý giá, có thêm những mối quan hệ đáng quý, trưởng thành hơn và cũng hiểu về bản thân mình nhiều hơn.

Cả hai đợt chương trình trao đổi sinh viên giữa Đại học Công nghiệp TPHCM (IUH) và trường Đại học Kasem Bundit (KBU) đều đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua chương trình, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai trường ngày càng được thắt chặt hơn, tạo tiền đề hợp tác phát triển sâu rộng trong tương lai. Chúng em vô cùng biết ơn đến quý Nhà trường đã tạo điều kiện cho việc trao đổi tín chỉ này, giúp mỗi thành viên của nhóm đã có những trải nghiệm đáng quý trong đời.

Và một số hoạt động khác tại Thái Lan:


Ngày hội thể thao sinh viên quốc tế


Ăn tết cổ truyền ở tỉnh Udon Thani cùng với các bạn trong hội Việt Kiều tại Thái Lan