SINH VIÊN

Chạy đua nguồn lao động kỹ thuật cao cho thị trường vi mạch 23-07-2024

Điện tử là ngành sản xuất chiếm vị trí then chốt trong nền kinh tế và có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp khác. Những năm qua, ngành này có bước phát triển vượt bậc, chiếm tỷ trọng khoảng 18% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp và hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước (Theo nhandan.vn – 2023). Xét trên phạm vi toàn thế giới, hiện nay sự cạnh tranh của các cường quốc (Mỹ, Trung quốc, Liên minh Châu Âu) tập trung vào những bước tiến công nghệ nổi bật như vi mạch, AI nhúng trên bo mạch điện tử ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu nhân lực chất lượng cao, tạo xu hướng chuyển dịch lao động trên phạm vi toàn thế giới. Ở một khía cạnh khác, các nước  như Ấn độ, Việt nam, Indonesia, Malaysia, Mexico… tập trung vào những ưu đãi nhằm lôi kéo các tập đoàn lớn đặt cơ sở sản xuất, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Có thể nói cơ hội nghề nghiệp và sự thăng tiến luôn rộng mở đối với những lao động hoạt động trong ngành Kỹ thuật Điện tử dù ở phạm vi trong nước lẫn quốc tế.

Chương trình đào tạo được xây dựng mở

Chương trình đào tạo sau đại học của Khoa Công nghệ Điện tử (CNĐT) – Đại học Công nghiệp TP. HCM (IUH) được xây dựng mở với các học phần tự chọn xoay quanh các nhóm kiến thức gồm điện tử công nghiệp, điện tử nhúng và vi mạch, điện tử viễn thông, IoT và AI ứng dụng phù hợp với hướng phát triển của nền khoa học kỹ thuật và công nghệ. Người học trình độ thạc sĩ được lựa chọn chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng hoặc định hướng nghiên cứu.

Người học được tiếp cận các hướng chuyên môn ngay từ học kỳ 1 và được giảng viên đinh hướng, để từ đó thiết lập lộ trình học tập, nghiên cứu phù hợp cho bản thân, đặc biệt với các học viên theo định hướng nghiên cứu.

Theo TS. Mai Thăng Long – Trưởng khoa Công nghệ Điện tử cho biết: “Người học được được sử dụng các phòng Lab hiện đại để phục vụ học tập và nghiên cứu trong suốt khóa học. Đặc biệt đối với học viên cao học, NCS sẽ được cung cấp nơi nghiên cứu toàn thời gian với đầy đủ trang thiết bị làm việc ngay tại Khoa. Đây là điểm mạnh mà các cơ sở đào tạo trong nước khác ít thấy.”

Với thời gian học linh động các học phần sau đại học được tổ chức vào cuối tuần, thuận lợi trong công việc của người học. Chương trình đào tạo bậc Thạc sĩ ngành Kỹ thuật Điện tử đã đạt được kiểm định chất lượng từ Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội (2022).

TS. Phạm Minh Nam – Chủ nhiệm Bộ Môn Điện tử Viễn thông cho biết: “Chương trình đào tạo sau đại học của Khoa CNĐT – IUH được xây dựng phù hợp với hướng phát triển của nền khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, ví dụ như điện tử nhúng và vi mạch, IoT và ứng dụng AI, giải pháp xanh, giải pháp thông minh, v.v. Học viên có thể lựa chọn theo chương trình định hướng ứng dụng tích lũy học phần (Master by Coursework) hay định hướng nghiên cứu (Master by Research). Hiện tại khoa CNĐT đã đạt tỉ lệ khoảng 50% giảng viên có học vị TS, học hàm PGS, GS”.

Một điều nổi bật ở Khoa là ngoài chương trình đào tạo bằng tiếng Việt, Khoa đã xây dựng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh cho bậc đào tạo tiến sĩ ngành Kỹ thuật điện tử, đáp ứng nhu cầu của nghiên cứu sinh từ các nước sang học tập.

PGS. TS Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng IUH và đại diện Công ty TNHH EOH, cùng trưởng/phó khoa CNĐT tại Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác tài trợ và Chuyển giao tài khoản sử dụng nền tảng công nghệ IoT

PGS. TS Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng IUH và trưởng/phó các khoa/viện cùng các học viên, du học sinh tại buổi hội thảo hợp tác giáo dục với các đối tác Đại học Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) và Đại học Viễn Đông (Hàn Quốc)

Cụm PTN Thiết kế hệ thống nhúng và Soc

Cụm PTN Thiết kế vi mạch số với HDL

Cụm PTN Thiết kế AI trên bo NVIDIA

IUH đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại Việt Nam, chính sách thu hút của chính phủ đối với các tập đoàn điện tử lớn trên thế giới được coi trọng và gần đây là các tập đoàn vi mạch – bán dẫn. Kết quả là đã có nhiều nhà máy trong lĩnh vực được xây dựng ở hai đầu đất nước (Intel, Samsung, Foxconn, Luxshare, GoerTek, Pegatron HP, Bosch,..). Trong tương lai, Việt nam cần nhiều hơn nữa những lao động kỹ thuật cao, nắm bắt được những công nghệ hiện đại để tạo được những giá trị gia tăng lớn cho đầu ra của sản phẩm. Chính vì vậy, Khoa CNĐT đã và đang là cơ sở đào tạo tin cậy trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo chuyên sâu, bài bản phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Chính sách hỗ trợ trong công bố khoa học

Đào tào nhân lực trình độ cao không thể tách rời với hoạt động nghiên cứu, IUH đã có những có chính sách hỗ trợ công bố khoa học của người học rất cụ thể. Đối với học viên cao học nếu là tác giả chính, đứng tên trường và công bố công trình khoa học thuộc danh mục WoS/Scopus sẽ được thưởng 100% học phí toàn khóa. Đối với NCS ngoài yêu cầu là tác giả chính, đứng tên trường, việc xét thưởng áp dụng với bài báo thuộc danh mục WoS/Scopus và vượt mức yêu cầu về số lượng so với quy chế tuyển sinh (quy chế hiện tại 2024 là 30 triệu đồng/bài vượt định mức). Ngoài ra, học viên, NCS tại IUH được khuyến khích đăng ký các đề tài NCKH cấp cơ sở.

Chương trình hỗ trợ học bổng

Đối với cựu sinh viên IUH, có thời gian tốt nghiệp không quá 12 tháng tính từ ngày được cấp bằng cử nhân hoặc kỹ sư trình độ đại học (sau đây gọi chung là bằng cử nhân) đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đào tạo trình độ ThS. Khi trúng tuyển khóa đào tạo trình độ thạc sĩ tại IUH xếp loại giỏi tốt nghiệp trở lên sẽ nhận học bổng 100% học phí học kỳ đầu tiên, không bao gồm học phí môn tiếng Anh.

____________________________

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Viện Đào tạo Quốc tế và Sau đại học (Tầng trệt, Nhà B)

Số 12 Nguyễn Văn Bảo, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

- Điện thoại: (028) 38940390 – số nội bộ 106

- Email: sdh@iuh.edu.vn

- Website: https://ipe.iuh.edu.vn/vi/category/thong-tin-tuyen-sinh/