Sinh viên Khoa Cơ khí - IUH lên sóng Đài truyền hình Taiwan Plus 06-09-2024

English Subtitle :

With just months to go until graduation Vietnamese engineering student Thang Nhat Huy is dreaming big to land a job in robotics at a foreign tech firm. He’s honed his craft in mechatronics. A cross between mechanical engineering, electronics and computer science, a varied skill set he believes will give him an edge.

Huy: I can actually connect other engineers together because if I only study on one field, then probaly I will hardly understand the other field. But maybe I can even connect Vietnam to other countries, for example in Taiwan. So I can be a bridge.

In an interconnected world reliant on technology and diverse skills. Town like Tang are highly sought after. He’s one of thousands of students at Industrial University in Vietnam’s economic hub. Ho Chi Minh city vying for a spot in a connective global tech market that’s increasingly investing in the Southeast Asian country. The school is no longer just focusing on skills for Vietnam’s historically dominant sectors, like making clothes machines and electronics. It’s expanded into courses like high tech design and investing millions of dollars into a smart factory lab to train students on top grade devices.

Reporter: This university enrolled a record number of students into its mechanical engineering program. This year the students and professors alike are working to seize this opportunity to bring local talent up to scratch. As more foreign tech firms invest in Vietnam

That includes chip making companies from Taiwan. For the global tech leader Vietnam presents a prime opportunity with over four times the population of Taiwan. Vietnam has a large and young workforce which is why Tainei based AI software exec.

Jonathan Yu has high hopes for Taiwan and Vietnam’s trade ties. Lots of our customer from semiconductor or even like IC Design house. They found out that some of the best students in Vietnam. You have the chance to get like the best students in Vietnam to join your company. But if you do the same hiring strategy in Taiwan, it’s very difficult because maybe the best go to TS MC. But now you can hire the best in Vietnam.

While top students here are keeping an open mind ready to learn form industry giants. Most of Vietnam’s labor force still lack proper training, which is why some of these students are already aspiring to share all they are learning. Master candidate Le Huu Anh’s ultimate goal is to become a professor in Vietnam to bring prosperity to his country and people through tech.

Le Huu Anh: I want to share my knowledge with students in the future as a teacher. Mechanical engineering extremely important for Vietnam just as it is for other developing countries in the world.

Now with high tech at the heart of Vietnam’s development plans, these students are critical in shaping the country’s future as Vietnam aims for a rapid climb up the ranks in the global economy are Chen, Alison Nguyen and Joys in Ho Chi Minh City Vietnam for Taiwan Plus.

Vietnamese Subtitle :

Chỉ còn vài tháng nữa là đến ngày tốt nghiệp, nam sinh viên ngành Cơ khí - Kỹ thuật người Việt Nam, Thăng Nhất Huy đang ấp ủ mơ ước lớn về việc có được một công việc trong lĩnh vực Robotics ở một công ty công nghệ tại nước ngoài. Cậu đã được đào tạo,  rèn luyện kỹ năng của mình với ngành Cơ điện tử – một sự kết hợp giữa kỹ thuật cơ khí, điện tử và khoa học máy tính, một bộ kỹ năng đa dạng mà cậu nam sinh viên trẻ tuổi tin sẽ giúp cậu trở nên nổi bật hơn.

Huy: "Tôi thực sự có thể kết nối với các kỹ sư khác nhau ở nhiều lĩnh vực. Vì nếu tôi chỉ học một lĩnh vực, có lẽ tôi sẽ khó có thể hiểu được các lĩnh vực còn lại. Nhưng tôi còn có thể kết nối Việt Nam với các quốc gia khác, chẳng hạn như Đài Loan. Vì vậy, tôi nghĩ mình có thể trở thành một cầu nối giữa đôi bên."

Trong một thế giới liên kết chặt chẽ, phụ thuộc vào công nghệ và đa dạng kỹ năng, những người như Tân rất được săn đón. Anh là một trong hàng nghìn sinh viên tại Đại học Công nghiệp ở trung tâm kinh tế của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, đang cạnh tranh để có một chỗ trong thị trường công nghệ toàn cầu ngày càng kết nối và có nhiều vốn  đầu tư ở đất nước Đông Nam Á. Trường không chỉ tập trung vào các kỹ năng cho các ngành truyền thống của Việt Nam, như máy móc, may mặc và điện tử. Trường đã mở rộng sang các khóa học như thiết kế công nghệ cao và đầu tư hàng triệu đô la vào một phòng thí nghiệm nhà máy thông minh để đào tạo sinh viên với các thiết bị hàng đầu.

Phóng viên: "Đại học này đã tuyển sinh một số lượng kỷ lục sinh viên vào chương trình của ngành Cơ khí Kỹ thuật. Năm nay, sinh viên và giảng viên đang nỗ lực tận dụng cơ hội này để nâng cao chất lượng nhân lực địa phương. Khi ngày càng nhiều công ty công nghệ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam."

Điều này bao gồm các công ty chế tạo chip từ Đài Loan. Đối với một nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu, Việt Nam là cơ hội vàng với dân số lớn gấp bốn lần Đài Loan. Việt Nam có lực lượng lao động trẻ và đông đảo, vì vậy giám đốc điều hành phần mềm AI tại Đài Loan, Jonathan Yu, rất kỳ vọng vào mối quan hệ thương mại giữa Đài Loan và Việt Nam. "Nhiều khách hàng của chúng tôi đến từ các công ty bán dẫn hoặc các công ty thiết kế IC. Họ phát hiện ra rằng một số sinh viên xuất sắc nhất ở Việt Nam. Bạn có cơ hội thu hút những sinh viên xuất sắc nhất của Việt Nam gia nhập công ty của bạn. Nhưng nếu bạn áp dụng cùng một chiến lược tuyển dụng ở Đài Loan, thì rất khó vì có thể những người giỏi nhất sẽ gia nhập các công ty lớn. Nhưng hiện tại bạn có thể tuyển dụng những sinh viên tốt nhất ở Việt Nam."

Trong khi những sinh viên hàng đầu ở đây đang mở rộng tầm nhìn và sẵn sàng học hỏi từ các ông lớn trong ngành, phần lớn lực lượng lao động của Việt Nam vẫn thiếu đào tạo phù hợp, đó là lý do một số sinh viên đã đặt mục tiêu trở thành người truyền đạt kiến thức. Sinh viên cao học Lê Hữu Anh có mục tiêu cuối cùng là trở thành giảng viên tại Việt Nam để mang lại sự thịnh vượng cho đất nước và nhân dân thông qua công nghệ.

Lê Hữu Anh: "Tôi muốn trở thành một giảng viên để chia sẻ kiến thức của mình với các sinh viên trong tương lai. Kỹ thuật cơ khí là rất quan trọng đối với Việt Nam cũng như đối với các nước đang phát triển và nước phát triển khác trên thế giới."

Giờ đây, với công nghệ cao là trọng tâm trong kế hoạch phát triển của Việt Nam, những sinh viên này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của đất nước khi Việt Nam hướng tới việc nhanh chóng leo lên các bậc thang trong nền kinh tế toàn cầu.

Chen, Alison Nguyen và Joyce tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam đưa tin từ Taiwan Plus

Nguồn: Taiwan Plus